Công an xã Tiến Hóa tăng cường xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

190
Đánh giá bài viết

Tiến Hóa là một xã thuộc huyện miền núi Tuyên Hóa của tỉnh Quảng Bình, giáp ranh với xã Cảnh Hóa (huyện Quảng Trạch), nằm trãi dọc theo dòng Sông Gianh là một trong những địa phương có số lượng trường học, các đơn vị, doanh nghiệp tập trung khá nhiều, có tuyến đường quốc lộ 12A đi qua. Đời sống của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi và buôn bán nhỏ lẽ, nhìn chung trong những năm gần đây tình hình kinh tế, xã hội, văn hóa từng bước được nâng lên, đời sống được cải thiện. Tuy vậy, do ảnh hưởng của thiên tai, lũ lụt hàng năm càn quét nặng nề đã gây thiệt hại lớn về kinh tế, sản xuất, chăn nuôi, các dịch vụ kinh doanh…của bà con nhân dân trên địa bàn toàn xã, tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn chiếm khá cao.

 

Công an xã Tiến Hóa vận động thu hồi vũ khí, công cụ hỗ trợ

Là địa bàn giáp ranh và cũng là nơi mà nhiều cơ quan, doanh nghiệp tập trung hợp tác sản xuất, kinh doanh vật liệu, giao thương hàng hóa, nhất là tại nhà máy xi măng Sông Gianh có những thời điểm số lượng cán bộ, công nhân, viên chức lên đến hàng ngàn người; các loại đối tượng bên ngoài, từ địa bàn nơi khác đến trà trộn, tụ tập liên kết để hỗ trợ cùng nhau thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, phạm tội, như: Trộm cắp tài sản, cướp tài sản, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng, đánh bạc, cá độ, số đề và tình trạng khai thác cát, sạn trái phép trên tuyến Sông Gianh đã làm cho tình hình trở nên phức tạp. Nếu như trước đây ma túy chỉ có ở các đô thị thì mấy năm gần đây đã len lỏi về vùng nông thôn, vùng xa, đáng ngại hơn là tệ nạn ma túy đang “tấn công” vào tầng lớp thanh, thiếu niên, học sinh gây bất an, tâm lý lo lắng trong nhân dân.

Ban Công an xã Tiến Hóa cùng với Bí thư Chi bộ và Hội phụ nữ thôn họp bàn công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn

Xác định rõ vai trò nòng cốt trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn, những năm qua Ban Công an xã đã tăng cường công tác nghiệp vụ cơ bản, nắm chắc tình hình, thực hiện kế hoạch của Công an tỉnh, Công an huyện Tuyên Hóa, liên tục mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp mạnh các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Trong đó, tập trung vào các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp; tiến hành rà soát, phân loại, nắm chắc mọi hoạt động của các loại đối tượng hình sự, tăng cường lực lượng làm tốt công tác phòng ngừa, quản lý chặt chẽ số đối tượng lưu manh, côn đồ, có tiền án, tiền sự. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân  cảnh giác phát hiện, tố giác đấu tranh các đối tượng cơ hội chính trị, cực đoan trong tôn giáo và hoạt động phạm tội của các loại đối tượng, nhất là đối tượng hình sự, ma túy, tệ nạn xã hội…chăm lo xây dựng và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo an ninh trật tự; coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị, địa phương và cũng là trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn.

Đặc biệt là, Ban Công an xã đã nâng cao được vai trò nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tham mưu cấp ủy, chính quyền xã và phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội trong tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về an ninh trật tự, thông tin kịp thời, thường xuyên về phương thức thủ đoạn hoạt động của tội phạm, tệ nạn xã hội nhằm nâng cao ý thức cảnh giác cho nhân dân; kịp thời phát hiện, đề xuất biểu dương khen thưởng gương người tốt, việc tốt trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ an ninh trật tự; nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải ở cơ sở. Tăng cường quản lý Nhà nước về an ninh trật tự; quản lý, giáo dục, cảm hóa, giúp đỡ số đối tượng cải tạo không giam giữ, người bị kết án tù được hưởng án treo, người chấp hành xong hình phạt tù, được đặc xá, tha tù trước thời hạn, người sau cai nghiện ma túy trở về địa phương tái hòa nhập cộng đồng. Kịp thời phát hiện, phối hợp giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân ngay từ đầu và tại cơ sở, không để kéo dài, hình thành “điểm nóng” về an ninh trật tự.

Sáu tháng đầu năm 2017, qua công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đã cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị giúp Ban Công an xã tập trung nắm chắc tình hình, điều tra, xử lý 11 vụ/11 đối tượng phạm pháp hình sự, phối hợp tuần tra đảm bảo an ninh trật tự 20 lượt/153 lượt người tham gia, tuần tra bảo vệ rừng với 28 lượt, lập biên bản xử phạt 02 trường hợp vi phạm 4.150.000đ; phối hợp xử lý 09 trường hợp khai thác cát trái phép với 28.000.000đ; vận động nhân dân, thu hồi 01 kíp điện, 200 gam thuốc nổ, 06 súng cồn tự chế, 02 súng hơi tự chế, 01 kiếm, 22 bộ kích điện. Tham mưu, kiện toàn và duy trì có hiệu quả đối với các tổ chức làm công tác đảm bảo an ninh trật tự đó là; Hội đồng an ninh trật tự gồm 11 thành viên, 15 Ban an ninh trật tự có 125 thành viên, 15 Tổ hòa giải với 126 thành viên, 15 Đội an ninh xung kích với 106 thành viên.

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn, Đảng ủy viên, Trưởng Công an xã chia sẻ: “Những năm gần đây, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã luôn được giữ vững, các vụ việc, tệ nạn xã hội được kiềm chế, không để hình thành điểm nóng, đó là nhờ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, sự chỉ đạo kịp thời của Công an huyện Tuyên Hóa và sự hổ trợ đắc lực của Đồn Công an Tiến Hóa, đặc biệt là sự đoàn kết thống nhất, nỗ lực phấn đấu không ngừng trong công tác, chiến đấu của tập thể Ban Công an xã và sự giúp đỡ to lớn của nhân dân”.

Với tinh thần tận tụy, nỗ lực phấn đấu không ngừng, Ban Công an xã Tiến Hóa và nhiều cá nhân tiêu biểu vinh dự được Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình và Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa tặng Giấy khen về thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và trong công tác phòng chống lụt bão và cứu nạn, cứu hộ. Phát huy kết quả đã đạt được, tranh thủ sự đồng tình ủng hộ, giúp đỡ to lớn của nhân dân, nhất định thời gian tới Ban Công an xã Tiến Hóa sẽ tiếp tục lập nhiều thành tích xuất sắc hơn nữa góp phần giữ vững an ninh trật tự và thúc đẩy nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Thiếu tá Cao Thanh Thiện         

Đội trưởng, phòng Công tác Chính trị