Công an Quảng Bình quyết tâm đổi mới trong cải cách hành chính vì nhân dân phục vụ

1402
Đánh giá bài viết

 Công an tỉnh Quảng Bình đã tập trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC) với nhiều cách làm hay, sáng tạo, phục vụ tốt nhu cầu ngày càng cao của nhân dân, giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh gọn, trong thời gian sớm nhất, nhận được sự hài lòng của người dân.

Xác định cải cách hành chính là yêu cầu, nhiệm vụ cấp bách trong giai đoạn hiện nay. Công an tỉnh Quảng Bình đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành Kế hoạch về công tác CCHC, chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, nâng cao chỉ số đánh giá công tác CCHC của lực lượng Công an; qua đó, đảm bảo tính công khai, minh bạch, giảm bớt các thủ tục phiền hà, phục vụ nhu cầu chính đáng của nhân dân.

Rất đông người dân đến liên hệ công việc tại Phòng CSGT

Điển hình phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã công khai, minh bạch các thủ tục hành chính mới được Bộ Công an công bố thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của lực lượng Cảnh sát giao thông tại phòng tiếp dân, nhằm tạo điều kiện cho tất cả các tổ chức, cá nhân được tiếp cận, tìm hiểu, thực hiện thuận lợi.

Đặc biệt, từ ngày 24/02/2020 đến ngày 10/03/2020, trong thời gian một tuần triển khai thí điểm tổ chức trả kết quả đăng ký mới của xe ô tô, Phòng Cảnh sát giao thông đã bố trí đầy đủ cán bộ thực hiện chuyên trách từng khâu, phù hợp như một dây chuyền để hoàn thiện hồ sơ đăng ký, bố trí một chỉ huy đơn vị trực tiếp tại bộ phận làm thủ tục cấp mới để ký Giấy chứng nhận. Chính vì thế, trong một tuần triển khai thực hiện thí điểm, đơn vị đã tiến hành đăng ký mới 174 trường hợp; in chứng nhận đăng ký trong vòng 180 phút được 174 trường hợp (đạt tỷ lệ 100%) và thực hiện trả giấy chứng nhận trong vòng 180 phút được 112 trường hợp.

Đoàn công tác thực hiện kiểm tra thực tế tại phòng CSGT

Nếu như trước đây, người dân đến nộp hồ sơ đăng ký ô tô, sau khi tiếp nhận đầy đủ hồ, Cơ quan Công an sẽ có giấy hẹn 2 đến 3 ngày sau mới trả kết quả, thì bây giờ thời gian rút ngắn lại trong vòng 180 phút.

Người dân đến liên hệ cấp chứng nhận đăng ký ô tô mới

Anh Mai Thanh Tuấn  ở TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình vui mừng chia sẻ:Việc làm trả giấy tờ xe trong vòng 180 phút em cảm thấy hợp lý, vừa tiết kiệm được thời gian đi lại của nhân dân vừa đỡ chi phí của người dân”.

Để thực hiện được công đoạn này là cả sự nổ lực, cố gắng của tập thể ban chỉ huy đơn vị và mỗi CBCS làm nhiệm vụ cấp giấy chứng nhận đăng ký mới xe ô tô của phòng Cảnh sát giao thông. Đây được xem là một trong những bước đột phá trong công tác cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin của Công an Quảng Bình, giảm nhiều thời gian giải quyết, chi phí thực hiện thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi đến liên hệ công tác.

Trưởng phòng CSGT báo cáo kết quả thực hiện thủ tục hồ sơ trả kết quả chứng nhận đăng ký ô tô trong vòng 180 với đoàn kiểm tra của Công an tỉnh

Thượng tá Trần Đức Dương – Trưởng phòng CSGT, công an tỉnh Quảng Bình cho biết:Để thực hiện tốt việc cải cách hành chính, rút ngắn thời gian trả kết quả cho người dân đến đăng ký phương tiện, phòng CSGT đã nghiên cứu, sắp xếp lại nhân sự, trụ sở nơi tiếp dân, đề xuất lãnh đạo công an tỉnh tăng cường, trang cấp máy vi tính thêm để phục vụ công tác đăng ký một cách thuận tiện nhất.. Chúng tôi đã bố trí lại các nhân sự, nhân lực từ khâu tiếp nhận hồ sơ đến kiểm tra phương tiện đến khâu nhập máy đăng ký. Đặc biệt ở các thời điểm cao điểm, chúng tôi đã bố trí các đồng chí chỉ huy phòng xuống trực tiếp nơi đăng ký xe để vừa nghiên cứu duyệt hồ sơ và ký đăng ký để nhằm mục đích là trả hồ sơ, kết quả đăng ký cho người dân một cách sớm nhất”.

Người dân nhận kết quả tại trung tâm một cửa liên thông

Công an thành phố Đồng Hới là đơn vị điển hình tiếp theo trong việc thực hiện cải cách hành chính của Công an tỉnh Quảng Bình. Cũng với phương châm vì nhân dân phục vụ, xác định việc cấp CCCD là nhu cầu thiết yếu của nhân dân, để giảm bớt thời gian đi lại, không để nhân dân đợi chờ, tạo điều kiện trong việc cấp, đổi Căn cước công dân, đăng ký ngành nghề kinh doanh có điều kiện cũng như các thủ tục hành chính khác. Công an thành phố Đồng Hới đã tham mưu UBND thành phố trong việc tổ chức thực hiện, bố trí cơ sở vật chất, trang thiết bị, không gian làm việc của cán bộ QLHC tại Trung tâm một cửa liên thông Thành phố Đồng Hới từ ngày 21/02/2020, đồng thời tuyên truyền cho nhân dân được biết việc triển khai kế hoạch trên.

Thực hiện các thao tác lăn tay theo quy định

Bộ phận làm nhiệm vụ tại đây gồm 3 đồng chí đội Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả thủ tục hành chính lĩnh vực cấp, quản lý căn cước công dân và lĩnh vực Quản lý ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự.

Từ ngày 21/02/2020 đến ngày 11/3/2020 Công an thành phố Đồng Hới đã tiếp nhận 458 trường hợp cấp CCCD (trong đó cấp mới 414 trường hợp, cấp đổi 19 trường hợp, cấp lại 25 trường hợp) và 4 trường hợp đề nghị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT (03 cơ sở gas cấp đổi, 01 lưu trú cấp mới). Các loại thủ tục trên đều được Công an thành phố tiếp nhận, trả kết quả đúng thời gian quy định.

Người dân đang được chụp ảnh để làm căn cước công dân

Bên cạnh việc trả kết quả nhanh, đúng thời gian, thái độ làm việc của mỗi CBCS tại bộ phận tiếp dân của đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an thành phố Đồng Hới luôn luôn với phương châm vì nhân dân phục vụ. Chính vì thế, trong thời gian gần 01 tháng đi vào hoạt động, bộ phận tiếp dân tại Trung tâm một cửa liên thông Thành phố Đồng Hới nhận được sự hài lòng rất lớn từ người dân.

Ông Nguyễn Thế Đức – TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình phấn khởi chia se với chúng tôi:  “Cách làm này rất tiết kiệm thời gian cho nhân dân, chúng tôi đỡ phải đi lại nhiều nơi, chỉ làm có một chỗ thôi, rất nhanh chóng, rất tiện lợi, tôi thấy đây là cách làm rất hay và thiết thực”

Mặc dù số lượng cán bộ tại trung tâm một cửa hạn chế, nhưng các đồng chí luôn hết mình phục vụ nhân dân để trả kết quả đúng thời gian, không để nhân dân chờ đợi, hẹn lịch. Lịch tiếp dân tại Trung tâm một cửa liên thông Thành phố Đồng Hới từ thứ 2 đến thứ 6 trong tuần, nên việc người dân đến giải quyết các thủ tục hành chính tại đây cũng giảm bớt sự chờ đợi.

Đoàn kiểm tra thực tế tại bộ phận tiếp dân tại trung tâm một cửa liên thông thành phố Đồng Hới

Trung tá Trần Thị Hoài Thanh – Đội trưởng đội Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội Công an thành phố Đồng Hới cho biết: “Việc đưa thủ tục cấp, quản lý căn cước công dân, cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT ra tiếp nhận tại Trung tâm một cửa liên thông Thành phố đã giúp các tổ chức, công dân khi đến liên hệ làm thủ tục hành chính không cần phải vội vàng đến nhiều cơ quan khác nhau để giải quyết hồ sơ. Ví dụ như: Trước đây làm thủ tục đất đai, liên quan đến căn cước công dân, trong đó có một vài thông tin sai sệch trong hồ sơ, buộc họ phải đến Công an thành phố để giải quyết, thì nay, mọi vấn đề lại được giải quyết ngay tại tại trung tâm một cửa liên thông của UBND TP.Đồng Hới, đó là điều thuận lợi nhất, giúp người dân rút ngắn thời gian làm việc, giải quyết nhanh gọn. Đồng thời việc tiếp nhận hồ sơm giải quyết được công khai, minh bạch, giảm phiền hà cho nhân dân, nâng cao trách nhiệm vì nhân dân phục vụ của lực lượng Công an trong lòng nhân dân”.

Đoàn công tác kiểm tra tại Công an thành phố Đồng Hới

Đó là kết quả của Công tác cải cách thủ tục hành chính của Công an tỉnh Quảng Bình nói chung và Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh, Công an thành phố Đồng Hới nói riêng. Việt rút ngắn thời gian, thủ tục nhưng vẫn đảm bảo các quy định của pháp luật đã giúp cho người dân thuận lợi về nhiều mặt, hạn chế được tình trạng gây phiền hà trong việc giải quyết các thủ tục hành chính và các công tác khác khi có tiếp xúc với nhân dân; góp phần nâng cao cải cách hành chính, vì nhân dân phục vụ của Công an tỉnh Quảng Bình trong thời gian tiếp theo.

Công an thành phố Đồng Hới báo cáo kết quả thực hiện CCHC tại trung tâm một cửa liên thông thành phố Đồng Hới

Trước những kết quả đạt được về cải cách hành chính của các đơn vị  tiêu biểu, Ban chỉ đạo Cải cách hành chính Công an tỉnh Quảng Bình đã kịp thời cử tổ công tác kiểm tra thực tế, xác minh những quy trình làm việc trong việc giải quyết thủ tục về cấp giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô mới trong vòng 180 phút của phòng Cảnh sát giao thông và thủ tục cấp, quản lý căn cước công dân, cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT của Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an thành phố Đồng Hới.

HTT