Công an tỉnh Quảng Bình làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong lãnh chỉ đạo công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn

79

Quảng Bình thuộc khu vực Bắc Trung bộ, có 05 loại hình giao thông vận tải gồm đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, đường biển và hàng không, trong đó Quốc lộ 1 (122 km), đường Hồ Chí Minh (362 km), Quốc lộ 12 (107 km) và đường sắt Bắc Nam (174,5 km)…

Những năm qua, các tuyến đường trên địa bàn Quảng Bình đã được đầu tư phát triển và cải thiện đáng kể, hệ thống cầu cống, mặt đường, tín báo hiệu, hàng rào hộ lan, vạch kẻ đường, sơn gồ giảm tốc độ đang từng bước được củng cố và hoàn thiện. Tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 12 đã được đầu tư mở rộng và nâng cấp về chất lượng mặt đường. Hệ thống các tuyến đường nội thành, nội thị được quy hoạch lại, xây dựng vỉa hè, lắp đặt đèn đường. Tuyến đường tránh qua thành phố Đồng Hới, đường tránh lũ Quốc lộ 1 đã được đưa vào sử dụng. Hệ thống giao thông nông thôn ngày càng được bê tông hóa…Tuy nhiên, vấn đề tổ chức giao thông nhiều nơi chưa hợp lý, có quá nhiều đường phụ giao cắt với đường chính; hệ thống biển báo hiệu giao thông chưa đồng bộ, thiếu thống nhất; hệ thống đèn chiếu sáng ở một số đoạn đường phức tạp về trật tự, an toàn giao thông chưa có, tầm nhìn trên một số tuyến còn bị hạn chế… nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Lực lượng Cảnh sát giao thông ra quân đảm bảo TTATGT trên địa bàn

Bên cạnh sự phát triển của mọi mặt kinh tế – xã hội thì sự tác động của biến đổi khí hậu, đặc biệt ảnh hưởng sau sự cố môi trường biển miền Trung đã làm cho tình hình trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn Quảng Bình diễn biến khá phức tạp, nhất là lĩnh vực giao thông đường bộ. Tai nạn giao thông đường bộ chủ yếu xảy ra trên tuyến đường Quốc lộ 1 (chiếm 50%), Quốc lộ 12A (chiếm 10%); tai nạn trên các tuyến đường đô thị, đường liên xã, liên thôn và tuyến đường Hồ Chí Minh có xu hướng tăng. Phương tiện gây tai nạn chủ yếu là ô tô khách, mô tô, với các lỗi như không làm chủ tốc độ, không chú ý quan sát, chiếm đường…Đáng chú ý, năm 2016, sau sự cố môi trường biển miền Trung, nổi lên tình trạng người dân tụ tập đông người, kéo ra Quốc lộ 1 làm ách tắc giao thông gây sức ép với chính quyền, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động giao thông và gây mất an ninh, trật tự ở địa phương. Trong 5 năm (từ năm 2012 đến năm 2017), tai nạn giao thông trên địa bàn Quảng Bình được kiềm chế và giảm cả ba tiêu chí qua các năm; toàn tỉnh xảy ra 1.560 vụ tai nạn giao thông, làm chết 642 người, bị thương 1.478 người, thiệt hại tài sản trên 9 tỷ đồng; giảm 2.092 vụ, giảm 506 người chết, giảm 2.204 người bị thương so với cùng kỳ trước đó.

Trước thực trạng tình hình trên, quán triệt tư tưởng lãnh đạo của Ban Bí thư tại Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04/9/2012, chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 30/NQ-CP, của Bộ trưởng Bộ Công an tại Chỉ thị 02/CT-BCA ngày 03/4/2015 là nhằm làm chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động, thực hiện nghiêm túc quy trình công tác, tổ chức thực hiện ngày càng tốt hơn công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn. Với vai trò là lực lượng nòng cốt, chủ công trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, những năm qua, Công an tỉnh Quảng Bình đã chủ động, tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Đã kịp thời tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình ban hành Chương trình hành động số 15-TU/CTr, tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 369/KH-UBND thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư và Nghị quyết số 30/NQ-CP của Chính phủ về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông”. Riêng Đảng ủy Công an tỉnh Quảng Bình đã ban hành Kế hoạch số 39/KH-CAT-PV11-PC67 về tổ chức quán triệt, triển khai Chỉ thị số 18-CT/TW; ban hành Kế hoạch số 821/KH-CAT-PC67 chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 02/CT-BCA của Bộ trưởng.

Để tăng cường công tác lãnh chỉ đạo trên linh vực này, Đảng ủy Công an tỉnh đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức 04 cuộc kiểm tra. Hàng năm kết hợp kiểm tra chương trình công tác Công an, Đảng ủy Công an tỉnh đều đưa công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vào nội dung trọng tâm của công tác kiểm tra.

Ngoài ra, đã tham mưu Tỉnh ủy, Ban An giao thông tỉnh lãnh chỉ đạo các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, Ban An toàn giao thông các huyện, thị xã, thành phố ban hành nhiều văn bản để tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông; đồng thời tổ chức nhiều hội nghị để chỉ đạo, đôn đốc, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn.

Nhờ làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể và cuộc nên công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động quần chúng chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật, tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông ngày càng được đẩy mạnh; trong phong trào “Toàn dân tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông xuất hiện nhiều mô hình quần chúng tự quản về trật tự, an toàn giao thông tiêu biểu, như: “Liên đội tự quản về an toàn giao thông trong học sinh”, “Khu dân cư văn hóa, an toàn giao thông”, “Công trường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông”, “Trường học sạch, đẹp, an toàn”, “Sáng phản quang, tan tai nạn”… Công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, nhắc nhở, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông ngày càng được chú trọng và năng cao. Trong giai đoạn 2015 – 2018, đã ra quyết định xử lý 61.492 trường hợp, thu qua kho bạc Nhà nước trên 88 tỷ đồng; tịch thu sung công quỹ Nhà nước 415 xe mô tô, xe máy; 10 ô tô. Đặc biệt, đã đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học công nghệ thông tin vào trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, điển hình: Triển khai có hiệu quả Trung tâm giám sát vi phạm xử lý qua hệ thống camera trên tuyến Quốc lộ 1, sử dụng các thiết bị kỷ thuật như máy đo tốc độ, nồng độ cồn, ma túy mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần phòng ngừa, đấu tranh vi phạm pháp luật nói chung, tai nạn giao thông nói riêng. Vừa qua, qua công tác tuần tra, kiểm soát giao thông, bằng nhãn quan nghiệp vụ và kinh nghiệm nghề nghiệp, Cảnh sát giao thông Công an Quảng Bình đã bắt giữ vụ vận chuyển trái phép số lượng ma túy “đá” lớn nhất từ trước đến nay, được toàn quốc biết đến và lãnh đạo Bộ Công an có thư biểu dương khen thưởng.

Thời gian tới, cùng với tốc độ đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ, mật độ người và phương tiện tham gia giao thông ngày càng cao, dự báo tình hình trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn Quảng Bình sẽ còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, nhất là tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ và ùn tắc giao thông nội thành, nội thị.

Lực lượng Công an Quảng Bình tập trung thực hiện tốt các công tác trọng tâm sau:

Một là, tiếp tục phát huy tốt vai trò nòng cốt trong tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh có các biện pháp, giải pháp thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư, Nghị quyết số 30/NQ-CP của Chính phủ, Chỉ thị 02/CT-BCA ngày 03/4/2015 của Bộ Công an nhằm bảo đảm tốt tình hình trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn.

Hai là, tăng cường phối hợp với các ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông. Nâng cao ý thức trách nhiệm của người thực thi công vụ và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Ba là, đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông theo chức năng của lực lượng Công an; nghiên cứu đề xuất đổi mới tổ chức lại giao thông đường bộ hợp lý hơn, phù hợp với trình độ kết cấu hạ tầng giao thông hiện nay; tăng cường điều tra cơ bản, phát hiện và đề xuất xử lý các “điểm đen” giao thông đường bộ;

Bốn là, không ngừng nâng cao chất lượng công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, tổ chức hướng dẫn giao thông. Tham mưu chỉ đạo các ngành chức năng tiếp tục tổ chức khảo sát, kiến nghị các bất hợp lý trong tổ chức giao thông; chú trọng tại các cung đường mới nâng cấp, mở rộng trên Quốc lộ 1; kiến nghị việc giải quyết các “điểm đen” về tai nạn giao thông.

Năm là, tăng cường quản lý, giáo dục cán bộ, chiến sĩ; phòng, chống tình trạng mãi lộ, nhũng nhiễu, gây phiền hà đối với nhân dân. Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật, quy trình công tác để phòng ngừa, kịp thời ngăn chặn sai phạm trong cán bộ, chiến sĩ thực thi nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Trung tá, Ths Nguyễn Xuân Tư       

Trưởng phòng, Công an tỉnh Quảng Bình