Đổi mới cách tuyên truyền, triển khai thực hiện Đề án 06 tại địa bàn xã Quảng Thuỷ

862
Đánh giá bài viết

Bằng cách làm hướng dẫn trực tiếp nhằm từng bước thay đổi nhận thức và thói quen để mỗi người dân có thể biết, sử dụng thành thạo được dịch vụ công trực tuyến trên máy tính, điện thoại và ở ngay tại nhà của mình thay vì trước đó phải trực tiếp đến trụ sở cơ quan chức năng để thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến hộ chiếu, tư pháp, hộ tịch, đất đai, cấp CCCD, đăng ký thường trú, tạm trú..v.v.. Bước đầu, với cách làm này của lực lượng Công an xã Quảng Thủy (TX. Ba Đồn) đã tạo được sự hưởng ứng thực hiện nhiều người dân, tổ chức trên địa bàn với tất cả thủ tục hành chính được cung cấp trên cổng dịch vụ công trực tuyến.

Bám sát hướng dẫn, chỉ đạo của cấp trên về triển khai thực hiện “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh cá nhân và xã thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06) của Thủ tướng Chính phủ, Công an xã Quảng Thủy (TX. Ba Đồn) đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền nhiều ban hành các văn bản triển khai thực hiện trên địa bàn, tập trung lực lượng, phân công trách nhiệm cho từng cán bộ, chiến sỹ triển khai thực hiện. Vừa làm tốt công tác làm sạch dữ liệu dân cư, hướng dẫn người dân làm CCCD gắn chíp, xác định xác định tài khoản định danh điện tử, vừa chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền các chuyên đề thực hiện của Đề án 06.

Lực lượng Công an xã Quảng Thủy, TX. Ba Đồn (Quảng Bình) trực tiếp hướng dẫn người dân tại các điểm công cộng về thực hiện giao dịch dịch vụ công trực tuyến.

Để triển khai thực hiện, Công an xã Quảng Thủy đã tranh thủ bằng nhiều hình thức tuyên truyền, như: tuyên truyền tại các hội nghị, các cuộc họp của các ban ngành, thông qua mạng xã hội, loa truyền thanh địa phương, phát tờ rơi… Bên cạnh đó, lực lượng Công an xã Quảng Thủy đã triển khai các tổ tuyên truyền, hướng dẫn người dân tại địa bàn cơ sở, trực tiếp đến tại nhà, qua công tác tiếp xúc, nắm được tư tưởng, nguyện vọng của người dân để trực tiếp hướng dẫn cho người dân.

Qua triển khai, hiệu quả của hình thức này chưa đạt hiệu quả như mong muốn, người dân còn hiểu chung chung, chưa đủ sức thuyết phục để người dân thực hiện và nhất là chính bản thân người dân còn chưa thành thạo khi thao tác trên máy điện thoại, trên internet. Trong khi đó, xã Quảng Thủy là địa bàn thuần nông, điều kiện kinh tế của người dân còn rất nhiều khó khăn và nhận thức của người dân còn hạn chế, nhất là đối với ứng dụng công nghệ số. Nắm được tâm lý đó, Công an xã Quảng Thủy đã kết hợp việc tuyên truyền và trực tiếp thao tác bằng điện thoại thông minh, máy tính cho mỗi người dân để người dân biết cách sử dụng các dịch vụ mà mình mong muốn.

Cách làm hay, thiết thực nhất nhằm đem lại sự thuận lợi nhất cho người dân đã được Công an xã Quảng Thủy tập trung thực hiện, đó là phân công cán bộ trực tiếp đến các điểm công cộng trên địa bàn, nơi hàng ngày ngày có khá đông người dân đến giao dịch, nhất là việc thường xuyên thực hiện các công việc liên quan đến giao dịch hành chính thủ công, như: điểm giao dịch bưu điện xã, nhà văn hóa để thực hiện “Điểm hướng dẫn đăng ký tài khoản dịch vụ công, giải quyết các thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công”.

Hiện trên địa bàn có 02 điểm công cộng được Công an xã Quảng Thủy cùng phối hợp để triển khai tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân. Theo đó, trung bình mỗi ngày có từ 5 đến 8 người dân được tiếp cận và hướng dẫn các dịch vụ công trên cổng thông tin điện tử. Cùng lực lượng Công an xã, các bộ phận chuyên môn một cửa của UBND xã đã phối hợp đăng ký tài khoản Dịch vụ công, hướng dẫn các thủ tục hành chính liên thông một cửa tạo điều kiện cho người dân được thực hiện các dịch vụ liên tục tạo sự thống nhất, đồng bộ. Tính từ thời điểm triển khai thực hiện (từ đầu tháng 9/2022 đến nay) trên địa bàn xã đã tạo được trên 80 tài khoản dịch vụ công và thực hiện trên 35 dịch vụ công trực tuyến phục vụ cho Nhân dân trên địa bàn, chủ yếu là khai sinh, khai tử, trích sao bản chính, đăng ký thường trú, xác nhận thông tin nơi cư trú..vv..

Lực lượng Công an xã Quảng Thủy, TX. Ba Đồn cùng phối hợp triển khai các “Điểm hướng dẫn đăng ký tài khoản dịch vụ công, giải quyết các thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công”.

Qua cách làm này mỗi người dân địa phương rất đồng tình, ủng hộ và nhất là họ thấy được cái lợi khi sử dụng, đó là mọi giấy tờ cái nhân được thống nhất và lưu trữ bản ảnh các thông tin trực tiếp trên các thiết bị điện thoại thông minh, máy tính có sử dụng internet, rất thuận tiện cho việc chia sẻ bổ sung tài liệu kèm theo trong các hồ sơ giao dịch. Người dân hạn chế được việc y sao bản chính các giấy tờ gốc để nộp cho cơ quan chức năng. Sự thuận lợi này mang lại cho đời sống xã hội, phục vụ quyền lợi của Nhân dân và công tác quản lý Nhà nước.

Với sự hướng dẫn rất cụ thể của lực lượng Công an xã Quảng Thủy đối với lĩnh vực dịch vụ công trực tuyến người dân đã dần hiểu, tiếp cận được lợi ích mang lại. Đó là người dân chỉ việc điền vào các mẫu văn bản điện tử, nộp trực tuyến qua Cổng dịch vụ công của các bộ, ngành khi thực hiện các giao dịch hành chính. Với dịch vụ này, các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ đều thực hiện trên môi trường mạng, không phải đi lại nhiều lần, không phải mất thời gian chờ đợi và có thể theo dõi, giám sát được tình trạng giải quyết hồ sơ của mình. Mọi việc chỉ thực hiện bằng máy tính và điện thoại thông minh có kết nối internet.

Đại úy Nguyễn Tất Thành – Trưởng Công an xã Quảng Thủy, TX. Ba Đồn cho biết, do nhận thức nên nhiều người dân chưa thực sự mặn mà để cùng với lực lượng chức năng cùng tham gia hưởng ứng thực hiện Đề án 06, mà tâm lý họ cho rằng đây là việc của chính quyền, Công an. Suy nghĩ của nhiều người vẫn lựa chọn cách truyền thống là đến trực tiếp cơ quan chức năng để thực hiện thủ tục hành chính, chứ họ chưa hiểu hết việc sử dụng ứng dụng dịch vụ công trực tuyến là có thể ngồi ở nhà mà có thể thực hiện các yêu cầu. Mặt khác, phần lớn người dân trên địa bàn chưa quen sử dụng các thiết bị các kết nối internet, có không ít người chưa từng được tiếp xúc với máy vi tính, điện thoại thông minh…

Mặt khác, việc triển khai thực hiện Đề án 06 tại địa bàn cơ sở gặp nhiều khó khăn, đã ảnh hưởng trực tiếp đến yêu cầu, chỉ tiêu công tác được giao, nhất là hệ thống trang thiết bị, nhận thức của cán bộ, chiến sỹ về công nghệ thông tin. Bên cạnh đó, do việc sử dụng tài khoản dịch vụ công yêu cầu tài khoản phải là thuê bao di động chính chủ, còn nhiều thuê bao di động của người dân đăng ký từ trước bằng số CMND mà chưa chuyển đổi qua CCCD gắn chíp nên chưa thống nhất, đồng bộ..vv.. Do vậy, ngoài chủ động khắc phục những khó khăn, Công an xã cũng đã chủ động triển khai mọi cách làm thiết thực, hiệu quả nhất để sớm hoàn thành được Đề án 06, trong đó tiếp tục triển khai có hiệu quả các “Điểm hướng dẫn đăng ký tài khoản dịch vụ công, giải quyết các thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công”.

Trần Tuấn