Hiệu quả việc sử dụng camera giám sát góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Quảng Bình

207

Hệ thống camera giám sát xử lý vi phạm TTATGT trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Quảng Bình được khánh thành và đi vào hoạt động từ tháng 5/2017. Đây là một trong những bước cải tiến quan trọng nhằm tăng hiệu quả trong công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm của lực lượng chức năng, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, đảm bảo TTATGT đường bộ.

CBCS phòng Cảnh sát giao thông theo dõi qua màn hình hệ thống camera giám sát

Trên tuyến quốc lộ 1A đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Bình có chiều dài 122,1 Km đã được lắp đặt 19 thiết bị trong đó có: 7 hệ thống camera giám sát vi phạm, chủ yếu là các lỗi vi phạm không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, điều khiển xe đi không đúng phần đường, làn đường quy định, dừng đỗ sai quy định; 5 hệ thống đo tốc độ ghi hình giám sát các phương tiện có hành vi chạy quá tốc độ quy định; 7 hệ thống camera quan sát, ghi nhận hình ảnh giao thông. Tất cả các thiết bị này đều đã được kiểm tra và dán tem kiểm định và chứng nhận an toàn thông tin khi vận hành.

Các camera giám sát chuyên dụng này sẽ liên tục ghi nhận hình ảnh 24/24h, được kết nối với các thiết bị lưu trữ, phân tích, máy chủ, hệ thống cơ sở dữ liệu của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT). Thông qua hệ thống này, lực lượng CSGT sẽ kịp thời phát hiện, xử lý được tất cả các phương tiện vi phạm, đặc biệt là các lỗi thường dẫn đến TNGT như: Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định, điều khiển xe đi không đúng phần đường, làn đường quy định; vượt trong các trường hợp cấm vượt; dừng, đỗ xe trái quy định; không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông. Các camera thông qua phần mềm thông minh sẽ phân tích các lỗi vi phạm và chuyển thẳng đến trung tâm điều khiển, từ đây có thể xử lý các vi phạm trên đường hoặc xử lý nguội, xử lý trực tiếp trên đường.

Đặc biệt, hệ thống giám sát được kết nối trực tiếp với hệ thống tra cứu thông tin đăng ký xe để trích xuất thông tin những trường hợp xe vi phạm làm căn cứ xử phạt hành chính, hỗ trợ cho lực lượng CSGT trong việc điều tra nguyên nhân xảy ra các vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng. Đồng thời giúp tăng cường việc kiểm tra, giám sát, phát hiện và kịp thời xử lý các hành vi vi phạm về trật tự giao thông, hỗ trợ lực lượng CSGT thực hiện hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT.

Qua đánh giá sơ bộ, khả năng xác định các lỗi vi phạm đạt tỷ lệ khá cao, khả năng nhận dạng tự động biển số ban ngày khoảng 95% và ban đêm khoảng 90%, các lỗi vi phạm dừng đỗ trái phép, đi vào làn khẩn cấp đạt 92%. Hệ thống đã đáp ứng được yêu cầu hiện đại hóa công tác tuần tra, kiểm soát, giảm bớt sự có mặt thường xuyên và các biện pháp thủ công của lực lượng CSGT đang thực hiện, nâng cao hiệu quả công tác tuần tra kiểm soát, không bỏ lọt các hành vi vi phạm trên tuyến đường trọng điểm.

Sau hơn 1 năm hoạt động, thông qua hệ thống camera giám sát đã phát hiện, ghi nhận báo về hơn 19000 trường hợp vi phạm. Thông qua công tác TTKS đã dừng phương tiện lập biên bản gần 4600 trường hợp, dự kiến phạt tiền theo biên bản là gần 7 tỷ đồng, tước GPLX hơn 800 trường hợp. Trong đó chủ yếu là lỗi vi phạm tốc độ và phần đường. Ra thông báo xử lý nguội hơn 7500 trường hợp.

Hiệu quả của việc vận hành hệ thống camera giám sát giao thông đã góp phần quan trọng giảm thiểu tình trạng vi phạm luật giao thông, từng bước nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham giao thông. Hạn chế tai nạn, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Bên cạnh những kết quả đạt được, qua hơn 1 năm vận hành hệ thống, nhận thấy vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn vướng mắc, nhất là trong công tác xử lý nguội. Một số phương tiện đã được mua bán, sang tên qua nhiều chủ nhưng chưa được làm thủ tục sang tên, chuyển quyền sở hữu theo quy định, nên thông báo xử lý nguội không đến được với chủ phương tiện; một số trường hợp chủ phương tiện sau khi nhận thông báo xử lý nguội, chủ xe cho rằng xe của mình không vi phạm (không đi qua Quảng Bình) và cho rằng phương tiện vi phạm mang biển số giả. Một số phương tiện thực hiện hợp đồng thuê, mượn tài sản (có hợp đồng nêu rõ trách nhiệm của người thuê phương tiện) tuy nhiên sau khi trả phương tiện mới nhận được thông báo vi phạm xử lý nguội; nên nhiều trường hợp không xác định được ai là người điểu khiển phương tiện vi phạm, trong Luật quy định người có thẩm quyền xử phạt có trách nhiệm chứng minh vi phạm hành chính, dẫn đến tranh chấp pháp lý nếu xử phạt chủ phương tiện. Trong khi đó pháp luật chưa quy định rõ chế tài đối với các trường hợp không thực hiện thông báo xử phạt nguội, dẫn đến nhiều trường hợp không chấp hành theo thông báo. Ngoài ra hiện nay một số xe ô tô được trang bị hệ thống giám sát hoặc camera hành trình và tốc độ khi trích xuất trong hệ thống giám sát hành trình của xe thường thấp hơn nên một số lái xe dựa vào đó để cho rằng mình không vi phạm về tốc độ.

Thời gian tới, để công tác xử lý vi phạm hành chính thông qua hệ thống camera giám sát đạt kết quả cao hơn, các cơ quan chức năng, nhất là lực lượng CSGT cần tiếp tục nghiên cứu tham mưu cho Lãnh đạo, các cơ quan, ban ngành chức năng tăng cường đầu tư các trang thiết bị giám  sát hiện đại; ban hành các quy định, biện pháp đảm bảo xử lý có hiệu quả các hành vi vi phạm TTATGT trên tuyến giao thông đường bộ Quảng Bình, đồng thời nâng cao trách nhiệm của cán bộ, chiến sỹ CSGT cũng như ý thức trách nhiệm của người tham gia giao thông, góp phần hạn chế, làm giảm TNGT đường bộ trên địa bàn Quảng Bình.

Thượng tá, Ths Trần Đức Dương     

Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông