Nỗ lực vì sự hài lòng của người dân

475
Đánh giá bài viết

Năm 2021, Công an tỉnh Quảng Bình xếp hạng thứ 26 trong lực lượng Công an trên toàn quốc về chỉ số cải cách hành chính (vượt 16 bậc so với năm 2020). Đặc biệt, chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của Công an tỉnh xếp thứ Nhất toàn quốc. Đây là sự nỗ lực vượt bậc của lực lượng Công an tỉnh với những sáng kiến, cách làm hay nhằm cắt giảm các thủ tục hành chính (TTHC), tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi đến giao dịch, làm việc; góp phần quan trọng trong công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh. 

Có thể nói, năm 2021 là năm Công an tỉnh có những bước đột phá, đạt được nhiều kết quả quan trọng, từng bước kiện toàn tổ chức, bộ máy Công an các cấp, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, chiến sỹ, tăng cường hiện đại hóa nền hành chính đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, với tinh thần xuyên suốt “Vì nhân dân phục vụ”, “Nỗ lực vì sự hài lòng của người dân”.

Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong hoạt động, phục vụ nhân dân tốt hơn.
Thượng tá Phạm Thanh Hoàng, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh cho biết: “Năm 2021, là năm cao điểm hoàn thành hai dự án về căn cước công dân gắn chíp và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Chúng tôi đã phối hợp với Công an các huyện, thành phố, thị xã tăng cường cấp căn cước công dân lưu động với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, bảo đảm tiến độ Bộ Công an giao; giảm thời gian thực hiện các thủ tục liên quan đến lĩnh vực quản lý ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự xuống còn 2 ngày bắt đầu từ ngày 1-3-2021…”.
Phòng Tổ chức cán bộ rút ngắn thời gian phúc tra tiêu chuẩn sức khỏe từ 7 ngày xuống còn 2 ngày và rút ngắn thời gian lập danh sách chiến sỹ mới, thân nhân đủ điều kiện tham gia bảo hiểm y tế từ 20 ngày xuống còn 7 ngày. Phòng Công tác Đảng và công tác chính trị rút ngắn hồ sơ, thủ tục và thời gian khen thưởng đột xuất trong Công an tỉnh…
Đối với thủ tục đăng ký, cấp mới biển số xe ô tô, Phòng Cảnh sát giao thông đã cải tiến, rút ngắn thời gian từ 180 phút xuống còn 120 phút để người dân bảo đảm có được các loại giấy tờ theo quy định.
Thượng tá Trần Đức Dương, Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh cho hay: “Cùng với việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, chúng tôi luôn nỗ lực để phục vụ nhân dân trong việc đến thực hiện các giao dịch hành chính tại đơn vị. Đối với những thủ tục rườm rà, không cần thiết, chúng tôi mạnh dạn đề xuất lãnh đạo Công an tỉnh cho rút ngắn, nhưng các loại hồ sơ, giấy tờ được giải quyết vẫn đúng thủ tục theo quy định. Phòng cũng bố trí sẵn cán bộ chỉ huy đơn vị trực tại điểm tiếp nhận, giải quyết TTHC để kịp thời giải quyết cho nhân dân, không để người dân phải chờ đợi, mất nhiều thời gian”.
Để các TTHC được giải quyết nhanh chóng, kịp thời, đúng quy định, cắt giảm thời gian chờ đợi của người dân, Công an các đơn vị, địa phương từ tỉnh đến cơ sở đã thực hiện niêm yết, công khai các TTHC, đường dây nóng, hòm thư góp ý, địa chỉ tiếp nhận, phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức tại trụ sở tiếp dân; Trang dịch vụ công Công an tỉnh tạo điều kiện cho cán bộ, chiến sỹ và nhân dân tra cứu thông tin… Công tác tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính được thực hiện thường xuyên và xử lý kịp thời, đúng quy định, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, góp phần nâng cao uy tín của lực lượng Công an tỉnh.
Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin đóng vai trò quan trọng để triển khai thành công công tác cải cách hành chính, với mục tiêu giải quyết các nhu cầu chính đáng của người dân nhanh gọn nhất, Công an tỉnh đã luôn nâng cao hiệu quả thực hiện TTHC trên môi trường điện tử như thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Đại tá Nguyễn Tiến Nam, Giám đốc Công an tỉnh khẳng định: “Xác định công tác cải cách hành chính trong giai đoạn cách mạng 4.0 đóng vai trò rất quan trọng, Công an tỉnh đã từng bước tận dụng tối đa sự phát triển của công nghệ thông tin, áp dụng có hiệu quả vào công việc hàng ngày để phục vụ nhân dân một cách tốt nhất, tránh gây phiền hà cho người dân khi đến giao dịch, liên hệ công tác tại cơ quan công an, nỗ lực hết mình vì sự hài lòng của người dân. Công an tỉnh khai thác triệt để phần mềm quản lý và điều hành chương trình công tác công an, mạng nội bộ phục vụ có hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ huy cũng như trao đổi công việc giữa các đơn vị, địa phương thuận lợi.
Phòng Cảnh sát giao thông đã cải tiến, rút ngắn thủ tục đăng ký, cấp mới biển số xe ô tô.
Bên cạnh đó, Công an tỉnh triển khai hệ thống email nội bộ về Công an cấp xã nhằm mở rộng kết nối, trao đổi văn bản điện tử, tiết kiệm chi phí, thời gian và nâng cao hiệu quả trong việc gửi và nhận văn bản đến Công an cấp xã và ngược lại. Công an Quảng Bình cũng đã triển khai hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến về Công an cấp huyện, ứng dụng bộ giải pháp công nghệ phục vụ phòng, chống dịch Covid-19; nâng cấp Trang dịch vụ hành chính công Công an tỉnh; nâng cấp hệ thống camera phục vụ kết nối, chia sẻ về Trung tâm điều hành đô thị thông minh của tỉnh; tham mưu UBND tỉnh lắp đặt thêm 50 điểm hệ thống camera giao thông và an ninh các tuyến giao thông trên địa bàn tỉnh…”.
Có thể nói, năm 2021, công tác thi đua thực hiện cải cách hành chính là một trong những nội dung quan trọng của phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” trong lực lượng Công an Quảng Bình. Những kết quả đạt được trên lĩnh vực cải cách hành chính không thể đo đếm được, tuy nhiên, đã thể hiện rõ thông qua sự hài lòng của người dân khi đến tiếp xúc, giao dịch với lực lượng Công an. Công tác cải cách hành chính của Công an Quảng Bình ngày càng đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân và góp phần quan trọng vào việc bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, xây dựng quê hương Quảng Bình ngày càng giàu mạnh, văn minh.
Ngô Quang Văn