Quảng Bình đảm bảo an toàn, an ninh trong hoạt động du lịch

280

Du lịch Quảng Bình đã và đang có sự tăng trưởng vượt bậc và ngày càng khẳng định thương hiệu, là điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong nước và Quốc tế.  Đặc biệt, du lịch Quảng Bình được đánh giá là một trong những lĩnh vực hồi sinh ngoạn mục sau sự cố môi trường biển hồi đầu năm 2016. Để duy trì và phát triển hình ảnh đẹp của Du lịch Quảng Bình cùng với việc từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, thì việc đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách tại các điểm đến trên địa bàn đóng vai trò đặc biệt quan trọng.

Khách sạn CKC Thiên Đường Hotel được khánh thành và đưa vào sử dụng đúng vào thời điểm du lịch Quảng Bình đã và đang khởi sắc trở lại sau sự cố môi trường biển. Phát huy lợi thế là tọa lạc tại vị trí đẹp, thuận lợi cho du khách khi đến với Quảng Bình, Ban giám đốc khách sạn đã quan tâm, chú trọng việc nâng cao chất lượng các hoạt động dịch vụ như: Nhà hàng, cafe, buffet, sky bar… và đặc biệt là đảm bảo tuyệt đối an toàn, an ninh cho du khách khi đến lưu trú, nghỉ dưỡng. Bà Châu Hoàng Cẩm Nhung – Trưởng phòng kinh doanh CKC Thiên Đường Hotel Đồng Hới, chia sẻ: Cơ sở sau một năm đi vào hoạt động cũng có một số phòng ốc xuống cấp, chúng tôi đã tiến hành sửa chữa để đón mùa du lịch, làm sao để khi khách tới và lưu trú tại cơ sở cảm thấy được thoải mái và an toàn nhất.

Bảo đảm an toàn giao thông cho du khách là tiêu chí hàng đầu của Trung tâm du lịch Phong Nha khi có hoạt động du lịch trên sông

Nhiều cơ sở kinh doanh lưu trú trên địa bàn thành phố Đồng Hới nói riêng và toàn tỉnh nói chung, nhất là các doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh du lịch trên địa bàn đã hết sức quan tâm đến vấn đề an toàn, an ninh cho du khách. Vì vậy, trong quá trình xây dựng và đưa vào hoạt động, các cơ sở lưu trú, cơ sở vui chơi giải trí đã thực hiện các phương án phòng chống thiên tai, cháy nổ, chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về an toàn, vệ sinh an toàn thực phẩm và phòng ngừa tai nạn, tệ nạn xã hội, đảm bảo cho du khách được hưởng chất lượng dịch vụ tốt nhất. Ông Trần Văn Sáu – Tổ phó bến Thủy nội địa, Trung tâm du lịch Phong Nha, bày tỏ: Điều quan trọng nhất đó chính là thái độ phục vụ du khách của cán bộ, công nhân viên và bà con nhân dân ở Trung tâm. Đại đa số các hộ kinh doanh tàu thuyền vận tải hành khách trên sông phải chấp hành vấn đề an toàn theo quy định. Mỗi thuyền chở tối đa chỉ 12 người và bắt buộc ai lên thuyền cũng phải mặc áo phao để đảm bảo an toàn. Đa số người dân nơi đây rất có ý thức với công việc của mình, tận tụy phục vụ du khách. Có hành khách bỏ quên hơn trăm triệu đồng trên thuyền cũng đã được trả lại…

Những con số ấn tượng về lượng khách du lịch trong nước và Quốc tế đến với Quảng Bình thời gian qua là minh chứng cụ thể nhất về sự phát triển vượt bậc của du lịch Quảng Bình. Với các giải pháp cụ thể, sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự  hỗ trợ trực tiếp cho cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh du lịch, Quảng Bình đã thực sự bứt phá và trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn được nhiều tạp chí du lịch Quốc tế đánh giá cao. Ông Đặng Đông Hà – Phó giám đốc Sở du lịch Quảng Bình cho biết: Sau sự cố môi trường biển năm 2016, thì sau gần 2 năm, du lịch Quảng Bình đã được phục hồi hoàn toàn, lượng khách đến Quảng Bình tăng hơn 70%. Chỉ tính riêng trong năm 2017 đã có 3,3 triệu lượt khách đến Quảng Bình và trong 8 tháng đầu năm 2018 đã có tới 2,7 triệu lượt khách đến Quảng Bình, một con số khá ấn tượng.

Thái độ phục vụ du khách khi đến Quảng Bình là hết sức quan trọng khi tham gia hoạt động kinh doanh du lịch

Cùng với việc đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn tiếp tục chú trọng việc nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, nhân viên trong mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng cư dân tham gia hoạt động du lịch đảm bảo uy tín, chất lượng dịch vụ lâu dài, phát triển du lịch bền vững, tạo ấn tượng tốt đẹp cho các đối tác và du khách quốc tế đã đến du lịch Việt Nam và khách du lịch nội địa đã đi du lịch trong nước. Mỗi một người dân Quảng Bình phải là những tuyên truyền viên về du lịch.  Ông Đặng Đông Hà – Phó giám đốc Sở du lịch Quảng Bình chia sẻ thêm: “Chúng tôi hết sức quan tâm đến vấn đề thái độ phục vụ du khách của các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh các sản phẩm du lịch trên địa bàn. Chính họ là những người làm cho hình ảnh du lịch Quảng Bình thêm ấn tượng hơn trong mắt bạn bè, du khác. Chúng tôi thường xuyên kiểm tra và kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm để khi du khách đến với Quảng Bình họ mới cảm nhận được rằng Quảng Bình là nơi không thể thiếu trong hành trình của mình”.

Lực lượng Công an luôn đảm bảo an ninh trật tự tại các cơ sở kinh doanh lưu trú, đảm bảo an toàn cho du khách

Để góp phần cho du lịch Quảng Bình cất cánh, các cơ quan chức năng trên địa bàn đã và đang triển khai đồng bộ các biện pháp, giải pháp, qua đó tạo môi trường thông thoáng, an toàn nhất cho du khách khi đến với Quảng Bình. Khi mà lượng khách du lịch đến Quảng Bình ngày càng tăng đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho kinh tế – xã hội. Tuy nhiên, điều này làm nảy sinh những vấn đề phức tạp về ANTT như: Gây ồn ào, mất trật tự trong khu dân cư; tình hình tội phạm; lợi dụng hoạt động du lịch để buôn bán, sử dụng ma túy, tổ chức hoạt động mại dâm và một số tệ nạn xã hội khác. Chính vì thế Sở Du lịch, Công an tỉnh là các cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh về công tác đảm bảo an ninh, an toàn về du lịch; tăng cường kiểm tra, thanh tra công tác giữ gìn trật tự, an ninh, vệ sinh môi trường tại các điểm tham quan du lịch; lập lại trật tự, vệ sinh, an ninh, an toàn; phòng và chống các tệ nạn xã hội; xóa bỏ các hành động “chặt chém”, ăn xin, chèo kéo khách ở các điểm du lịch; kiên quyết xử lý nghiêm các hành động gây phiền hà, làm mất an toàn về người và tài sản của khách du lịch. Thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở về công tác phòng chống cháy nổ tại các cơ sở kinh doanh lưu trú để đảm bảo an toàn trong hoạt động sản xuất kinh doanh luôn được lực lượng chức năng chú trọng.  Lực lượng Công an đã và đang phát động nhiều phong trào thi đua đảm bảo an toàn, an ninh du lịch để lực lượng tự vệ, thanh niên tình nguyện, quần chúng nhân dân và các tổ chức đoàn thể xã hội tham gia tích cực và chủ động vào các hoạt động giữ gìn vệ sinh, an ninh, an toàn, phòng chống cháy, nổ tại các khách sạn, các khu du lịch, các điểm tham quan du lịch, phát hiện và tố cáo các hành vi “gian lận du lịch” nhằm tạo môi trường an toàn, văn minh, lịch sự cho du lịch phát triển.

Có thể nói, Quảng Bình là nơi hội đủ các loại hình du lịch từ đồng bằng, rừng núi, sông biển, hải đảo. Đặc điểm địa lý, khí hậu cùng với sự hình thành cộng đồng dân cư trong quá trình vận động phát triển xã hội qua nhiều thời kỳ khác nhau đã tạo cho Quảng Bình một hệ thống các giá trị du lịch thiên nhiên và lịch sử đa dạng, phong phú hấp dẫn. Với nhiều danh lam thắng cảnh, nhiều di tích lịch sử đã đi vào huyền thoại và ngày nay còn có thêm nhiều địa chỉ du lịch tâm linh, là điểm đến thú vị và hấp dẫn của du khách trong nước và quốc tế khi đặt chân đến Quảng Bình. Chính vì thế việc đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách là vấn đề quan trọng để “ngành công nghiệp không khói” của tỉnh ngày một phát triển.

Ngô Quang Văn