Tận tụy phục vụ Nhân Dân những ngày đầu năm mới

426

                

Sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, trong những ngày đầu năm mới, lượng người đến làm các thủ tục xuất nhập cảnh, căn cước công dân tăng đột biến. Lượng người đến làm các thủ tục trong ngày tăng gấp 5 đến 6 lần so với mọi năm. Tuy nhiên, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng các phương án và áp dụng có hiệu quả công nghệ thông tin vào các lĩnh vực công tác, nhu cầu của người dân được giải quyết kịp thời.

Tăng cường CBCS phục vụ Nhân dân

Đây là lần đầu tiên chị Hà Thị Diệu Linh ở xã Hồng Thủy, huyện Lệ Thủy đến làm hộ chiếu tại phòng Quản lý xuất nhập cảnh. Tuy nhiên trước đó qua tìm hiểu, chị đã biết được cách để khai báo thông tin trên điện thoại thông minh có kết nối mạng internet. Sau khi tiếp nhận hồ sơ, chị  Diệu Linh đã được cán bộ, chiến sỹ hướng dẫn tận tình, chu đáo các thủ tục cần thiết để chị hoàn thiện hồ sơ, sớm có được hộ chiếu, phục vụ nhu cầu bản thân.

Người dân đến làm thủ tục xuất nhập cảnh tăng đột biến

Cũng giống như chị Diệu Linh, chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết- phường Quảng Thọ, thị xã Ba Đồn đến để làm thủ tục cấp đổi lại hộ chiếu do chuyển đổi từ CMTND sang CCCD gắn chíp. Với lượng người đông, chị Ánh Tuyết tưởng phải chờ đợi lâu mới đến lượt, tuy nhiên với sự sắp xếp khoa học, hợp lý nên chỉ mới một lúc, chị đã may mắn đến lượt mình và những thủ tục cần thiết để cấp đổi lại hộ chiếu đã được thực hiện xong.

Hướng dẫn rất nhiệt tình, phục vụ người dân đến làm thủ tục xuất nhập cảnh.

Theo thống kê của phòng Quản lý xuất nhập cảnh, trong mấy ngày đầu năm mới Nhâm Dần, lượng người đến làm các thủ tục để làm mới, cấp đổi các loại giấy tờ như: hộ chiếu, giấy thông hành biên giới, cấp thị thực thẻ tạm trú cho người nước ngoài, giấy phép vào khu vực biên giới cho người nước ngoài…v.v.. tăng so với mọi năm từ 5 đến 6 lần, trung bình mỗi ngày có từ 200 đến 400 người dân. Thượng tá Nguyễn Quang Toản- Trưởng Phòng quản lý Xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Quảng Bình cho biết: “ Dự đoán người dân đến làm thủ tục xuất nhập cảnh sau Tết tăng cao nên đơn vị đã có kế hoạch cụ thể cho việc tiếp công dân từ những ngày đầu, tháng đầu năm mới; chủ động triển khai các phương án tăng cường CBCS tiếp nhận, hướng dẫn, xử lý thủ tục hành chính cho người dân một cách khoa học. Từng khâu tiếp nhận, hướng dẫn, kiểm tra đối chiếu dữ liệu… đều có khu vực và cán bộ phụ trách riêng biệt, do đó quy trình giải quyết hồ sơ nhanh gọn, giảm được thời gian, đáp ứng nhu cầu của người dân. Với việc áp dụng triệt để công nghệ thông tin vào các lĩnh vực công tác, nên cán bộ, chiến sỹ Phòng quản lý Xuất nhập cảnh cố gắng giải quyết hết hồ sơ trong ngày, không để tồn động, không để người dân đi lại vất vả và chờ đợi mất thời gian.”

Tăng cường lực lượng, phục vụ tối đa nhu cầu của Nhân dân.

Xuyên trưa, xuyên cuối tuần

Tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Quảng Bình, lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an tỉnh làm việc từ sáng sớm, xuyên trưa và cả những ngày cuối tuần nhằm giải quyết nhu cầu cấp căn cước công dân (CCCD) tăng đột biến của Nhân dân. Phần lớn người dân đến làm thủ tục cấp CCCD là những người dân công tác, học tập ở xa tranh thủ sau kỳ nghỉ Tết để làm các thủ tục liên quan đến cấp CCCD. Là người dân đi làm ăn xa tại TP Hồ Chí Minh, chị Nguyễn Thị Thanh Nga, người dân huyện Quảng Trạch đã tranh thủ dịp về quê nghỉ Tết đến làm thủ tục cấp CCCD trước khi vào miền Nam làm việc trở lại. Chị Nga cho biết: “Mặc dù lượng người đến làm các thủ tục hành chính rất đông nhưng được các anh, chị cán bộ Công an hướng dẫn chu đáo, tôi đã hoàn thành xong các thủ tục. Tôi có đăng ký chuyển bằng dịch vụ bưu điện nên yên tâm trở lại nơi làm việc để chờ được nhận CCCD”.

Đảm bảo ANTT, hướng dẫn người dân đậu đổ phương tiện trước khi vào làm thủ tục hành chính.
Người dân ngồi đợi tại Trung tâm Hành chính công để làm CCCD

Với tinh thần “Vì Nhân dân phục vụ”, mỗi cán bộ, chiến sĩ được phân công tiếp dân trong những ngày làm việc đầu năm mới đã phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, tận tình hướng dẫn cho người dân làm nhanh gọn các thủ tục cấp CCCD, đảm bảo đúng theo quy định, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân từ những ngày đầu, tháng đầu năm mới. Không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ phục vụ Nhân dân làm CCCD, phòng Quản lý hành chính về TTXH, Công an tỉnh còn huy động lực lượng làm nhiệm vụ đảm bảo ANTT, hướng dẫn người dân đậu đổ xe an toàn trước khi vào làm thủ tục hành chính.

“Xuyên trưa, xuyên tuần”- Vì Nhân dân phục vụ.

Thượng tá Phạm Thanh Hoàng, Trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Quảng Bình cho biết: “Mỗi ngày, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh đã tiếp nhận, giải quyết số lượng rất đông trường hợp người dân đến làm thủ tục cấp CCCD. Việc tiếp dân được triển khai khẩn trương, nghiêm túc, xuyên trưa trong những ngày đầu năm mới của Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH, Công an tỉnh đã thể hiện khí thế, quyết tâm của CBCS Công an Quảng Bình phục vụ tốt yêu cầu của người dân”.

Đây là năm đầu thực hiện chủ trương “Bình thường mới” nhằm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Vì vậy lực lượng Công an Quảng Bình đã có các phương án cụ thể để triển khai các mặt công tác, huy động tối đa quân số, đẩy mạnh việc cải cách hành chính, cắt giảm các thủ tục rườm rà không cần thiết, qua đó nâng cao hiệu quả công tác, phục vụ một cách tốt nhất, nhanh nhất nhu cầu của người dân, được nhân dân đồng tình, ủng hộ…

Quang Văn – Việt Hùng –  N.O