Tăng cường tuần tra, xử lý chuyên đề xe mô tô, xe máy điện, xe tự chế vi phạm TTATGT

433
Đánh giá bài viết

Công an tỉnh vừa có Kế hoạch số 5519/KH-CAT-PC08 về tuần tra, kiểm soát, xử lý chuyên đề xe mô tô, xe máy điện, xe tự chế vi phạm TTATGT đường bộ. Kế hoạch này nhằm chủ động phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm người điều khiển, chủ phương tiện xe mô tô, xe máy điện, xe tự chế vi phạm TTATGT và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Bên cạnh đó, để đánh giá đúng thực trạng và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nhằm góp phần kiềm chế, giảm tai nạn giao thông, nhất là các vụ tai nạn có nguyên nhân trực tiếp từ đối tượng xe mô tô, xe máy điện, xe tự chế.

Theo đó, các đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác điều tra cơ bản, nắm chắc tình hình trên các tuyến, địa bàn phụ trách có các loại xe tự chế 3 – 4 bánh hoạt động; các xe mô tô vi phạm kéo theo xe khác; xác định khung giờ, tuyến đường các loại xe thường hoạt động để xây dựng kế hoạch tuần tra, xử lý hiệu quả. Chủ động phân tích nguyên nhân, tuyến, địa bàn, khung thời gian thường xuyên xảy ra các vụ TNGT có nguyên nhân trực tiếp từ đối tượng xe mô tô, xe máy điện, xe tự chế để xây dựng phương án bố trí lực lượng phù hợp, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, xử lý vi phạm.

Lực lượng CSGT Công an tỉnh ra quân đảm bảo TTATGT.

Lực lượng CSGT toàn tỉnh phải có phương án tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đối với xe mô tô, xe máy điện trong các khung giờ cao điểm, nhất là tại các nút giao thông nội thành, nội thị; có phương án xử lý nghiêm đối tượng xe tự chế lợi dụng các khung giờ thường tổ chức giao ca của lực lượng chức năng để hoạt động.

Các tổ CSGT làm nhiệm vụ phải được trang bị đủ phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, công cụ hỗ trợ và trang thiết bị cần thiết khác… Sử dụng camera đã được trang bị, nhất là camera mini để ghi nhận lại hoạt động trong ca công tác. Đối với các trường hợp không chấp hành việc kiểm soát, cản trở, chống đối người thi hành công vụ, cố tình bỏ chạy và các hành vi vi phạm khác phải ghi nhận đầy đủ, rõ ràng đáp ứng các yêu cầu nghiệp vụ để làm căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật; phối hợp với các Tổ CSGT liền kề trên tuyến, các lực lượng khác để phối hợp, hỗ trợ xử lý nghiêm.

Thông qua công tác TTKS, chủ động phối hợp, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm hoạt động trên tuyến giao thông đường bộ, như: vận chuyển trái phép chất ma túy, pháo, hàng lậu, gian lận thương mại, động vật hoang dã, hàng hóa vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm; các đối tượng phạm tội hình sự, truy nã..v.v..

Chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT, tập trung các trường học có nhiều học sinh sử dụng xe máy điện; tuyên truyền những vụ TNGT có nguyên nhân từ đối tượng xe mô tô, xe máy điện, xe tự chế; các quy định của pháp luật về xử phạt đối với các đối tượng này; tạo dư luận đồng tình ủng hộ, giúp đỡ lực lượng CSGT thực thi nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, trên cơ sở kết quả điều tra cơ bản, thống kê các tổ chức, cá nhân có xe tự chế 3 – 4 bánh và các cơ sở lắp ráp, tự chế các loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; phối hợp với các đơn vị chức năng tuyên truyền và yêu cầu các tổ chức, cá nhân nói trên ký cam kết không tiếp tục lắp ráp, sử dụng trái phép xe tự chế, nếu cố tình vi phạm sẽ xử lý nghiêm, triệt để theo quy định của pháp luật. Đồng thời, thường xuyên tuyên truyền, phản ánh tình hình, kết quả công tác bảo đảm TTATGT, gương người tốt, việc tốt, lan tỏa những hình ảnh đẹp..v.v..

Thời gian thực hiện Kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý chuyên đề xe mô tô, xe máy điện, xe tự chế vi phạm TTATGT đường bộ từ ngày 1/10/2022 đến hết ngày 31/12/2022. Yêu cầu đặt ra trong Kế hoạch này là lãnh đạo, chỉ huy và cán bộ, chiến sỹ khi làm nhiệm vụ phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, quy trình chế độ công tác, Điều lệnh CAND, văn hóa ứng xử khi tiếp xúc với Nhân dân và người vi phạm, bảo đảm an toàn phòng chống dịch Covid-19 khi thực thi nhiệm vụ.

Trần Tuấn