Tăng cường xử lý xe quá khổ, quá tải, vi phạm kích thước thùng xe

1150
Đánh giá bài viết

Để thiết lập lại TTATGT khi bước vào mùa xây dựng, san lấp mặt bằng, Phòng CSGT, Công an tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch xử lý các loại xe ô tô tải nội tỉnh vi phạm, nhằm ngăn chặn tình trạng quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng xe, lưu thông trên các tuyến đường thuộc địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Phòng CSGT Công an tỉnh đã huy động, phối hợp lực lượng CSGT Công an các huyện, thành phố, thị xã tăng cường tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm góp phần đảm bảo TTATGT và kết cấu hạ tầng giao thông.

Lực lượng CSGT kiểm tra phương tiện xe quá khổ, quá tải, vi phạm kích thước thùng xe.

Trên các tuyến QL1A, QL 12A và đường Hồ Chí Minh, lực lượng CSGT đã đón dừng, kiểm tra và xử lý hàng chục trường hợp vi phạm, khá phổ biến là vi phạm kích thước thùng xe. Các trường hợp vi phạm này đều được lập biên bản để xử lý, đồng thời yêu cầu người điều khiển và chủ xe cam kết tháo dỡ phần thành thùng xe bằng đúng kích thước tiêu chuẩn thiết kế của nhà sản xuất mới cho xe tiếp tục lưu thông.

Với những quy định mới tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP, ngày 30/12/2020 của Chính phủ thì: Ngoài việc lái xe bị phạt tiền thì chủ xe còn bị phạt tiền đến mức tối đa là 16 triệu đồng và tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận và tem kiểm định ATKT và BVMT đến 03 tháng.

Đối với những tuyến đường tập trung nhiều mỏ khai thác vật liệu xây dựng ở đó tập trung nhiều xe tải trọng lớn lưu thông thì lực lượng CSGT sẽ tăng cường quân số, tập trung phương tiện thiết bị kỹ thuật để tiến hành tuần tra lưu động kết hợp cắm chốt nhất là vào ban đêm nhằm kịp thời phát hiện vi phạm và xử lý triệt để. Tuy nhiên, việc xử lý vi phạm vẫn gặp phải nhiều khó khăn vì một số lái xe, chủ xe vẫn cố tình vi phạm và lưu thông trên các tuyến đường vành đai, đường liên thôn, liên xã nhằm trốn tránh sự kiểm tra. Trong khi đó lực lượng trực tiếp thực hiện phối hợp việc kiểm tra, xử lý thì lại mỏng, thiếu trang bị kỹ thuật nên không thể xử lý kiểm soát hết các trường hợp vi phạm.

Lực lượng CSGT kiểm tra các phương tiện ô tô tải trên tuyến QL12A.

Thượng tá Trần Đức Dương, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh cho biết, nhờ chủ động triển khai nhiều giải pháp đồng bộ mà tình trạng xe ô tô tải tham gia giao thông vi phạm chở hàng quá tải, quá khổ, cơi nới thành thùng xe trên địa bàn tỉnh đã giảm đáng kể. Trong 3 tháng đầu năm, lực lượng CSGT – Công an tỉnh đã phát hiện và xử lý 6188 trường hợp vi phạm trong đó lập biên bản 138 trường hợp vi phạm liên quan đến tải trọng, chở hàng rơi vãi và cơi nới thùng xe. Trong đó tập trung trên tuyến Quốc lộ 1A, 12A và đường Hồ Chí Minh.

Hiện nay, Công an tỉnh đã có kế hoạch cao điểm xử lý xe nội tỉnh, các chủ phương tiện đã ký cam kết với lực lượng CSGT Công an tỉnh chấp hành tốt các quy định của pháp luật về TTATGT, không chở hàng hóa quá khổ, quá tải, quá chiều cao, chiều dài, không cơi nới thành thùng xe… tuần đầu ra quân đã xử lý 112 trường hợp vi phạm. Trong đó 32 trường hợp cơi nới thành thùng xe.

Trường hợp vi phạm buộc phải cắt, tháo phần nới thùng xe.

Các phương tiện vi phạm được yêu cầu hạ tải, cắt bỏ phần cơi nới trả lại hiện trạng như ban đầu, dưới sự kiểm soát của lực lượng chức năng. “Với mục tiêu giảm dần tiến tới chấm dứt tình trạng xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng xe trên địa bàn tỉnh Quảng Bình và sau đó Phòng CSGT sẽ tiếp tục duy trì thường xuyên kế hoạch xử lý xe nội tỉnh. Không để tình trạng xe nội tỉnh vi phạm cơi nới thành thùng xe chở hàng quá tải tái diễn”, Thượng tá Trần Đức Dương khẳng định.

Thực tế cho thấy, việc xử lý xe quá khổ, quá tải, vi phạm kích thước thùng xe không chỉ cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng mà quan trọng là cần có sự hợp tác của chủ doanh nghiệp và lái xe. Bên cạnh đó chính quyền địa phương cũng cần tăng cường công tác, quản lý giám sát hoạt động của doanh nghiệp kinh doanh vận tải, chủ kho hàng, các mỏ vật liệu xây dựng trên địa bàn, có như vậy mới giải quyết triệt để được tình trạng xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng lưu thông trên địa bàn Quảng Bình.

Thanh Hải – Trần Tuấn